Kết quả EURO 2016

Phil Neville tin M.U sẽ làm nên chuyện ở mùa giải tới

Cựu hậu vệ Man Utd Phil Neville có bài phân tích trên BBC về những gì Louis van Gaal đã học được sau mùa giải đầu tiên làm việc ở Ngoại hạng Anh, và lý giải vì sao CLB này sẽ sớm trở lại là ứng viên canh tranh chức vô địch.

Phil Neville từng khoác áo Man Utd từ năm 1995 đến 2005. Anh hiện là HLV tạm quyền ở Salford City, một CLB bán chuyên nghiệp của thành phố Manchester.

"Tôi nghĩ Man Utd sẽ là đối thủ cạnh tranh quyết liệt nhất với Chelsea cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải tới. Nhưng trước hết Louis Van Gaal cần phải điều chỉnh lại một số thứ để đội có thể chơi tốt trong các trận đấu xa nhà, khi chỉ phải gặp những đội trung bình yếu. Mùa này, họ đã để mất điểm ở 10 trong tổng số 16 trận thi đấu trên sân của các đội đứng dưới họ trên bảng xếp hạng. Họ thậm chí thua thảm tại Everton và Leicester, hòa với các chủ nhà Burnley, Sunderland và West Brom. Trong quá khứ huy hoàng, mục tiêu ở Man Utd luôn là giành chiến thắng đúp trước các đối thủ nằm ngoài top 6 ở mỗi mùa giải.


Chúng tôi tiếp cận tất cả các trận đấu kiểu đó, kể cả sân nhà lẫn sân khách, với cùng mục tiêu là đánh bại họ. Làm được việc đó trước các đội trung bình yếu đã là một trong những điểm mạnh của Man Utd thời chúng tôi suốt nhiều năm. Điều đó có nghĩa là, khi chúng tôi chạm trán các đối thủ trong top 5, thì thành tích tốt của chúng tôi trước phần còn lại của giải giúp chúng tôi không chịu áp lực phải thắng bằng mọi giá trong các trận đấu lớn.
Man Utd mùa này chơi tốt trước các đối thủ lớn mùa này và chỉ cần cải thiện kết quả trước những đội yếu hơn, họ sẽ bay cao. Ảnh: Standard.co.uk.
Mùa này, Man Utd gần như làm được ngược lại. Họ đã trình diễn được thứ bóng đá tốt nhất của mình khi gặp các đội khác trong top 5, nhưng chật vật khi đấu với các đội chơi thiên về phòng ngự.

Thời gian tới, Man Utd cần một cầu thủ có thể tạo khác biệt trong các trận đấu kiểu đó, khi đối phương co cụm ở sân nhà để cố thủ và chờ cơ hội phản công. Chelsea hiện có mẫu cầu thủ như thế, Eden Hazard. Mùa trước, Luis Suarez gánh trọng trách đó ở Liverpool, đội suýt vô địch. Những mẫu cầu thủ đó có thể giúp bạn giành danh hiệu bởi vì, khi thế trận bế tắc vì đối phương tử thủ, họ có thể tạo ra khác biệt. Mùa này, Man Utd không có bất kỳ cầu thủ nào có thể tạo ra những khoảnh khắc cá nhân sáng chói ở khu vực cầu môn đối phương.

Di Maria có thể tạo khác biệt cho Man Utd. Nhiều người gần đây nói rằng Gareth Bale sẽ là câu trả lời cho vấn đề tôi vừa nêu ở trên. Nhưng tôi nghĩ Man Utd đã có sẵn một cầu thủ thích hợp cho những thời khắc xoay chuyển cục diện, nếu cậu ấy có thể thi đấu đúng với những khả năng tốt nhất vốn có của mình.

Angel Di Maria đến Old Trafford cùng khoản phí kỷ lục bóng đá Anh, nhưng so với cái giá 99 triệu đôla đó và cả danh tiếng của cậu ấy, thì cầu thủ chạy cánh người Argentina chưa chứng tỏ được đúng giá trị của bản thân. Chỉ có ba hoặc bốn trận đầu tiên khi mới tới đây là cậu ấy chơi tốt.

Ngay cả như vậy, cậu ấy vẫn là cầu thủ Man Utd hiện nay khiến tôi cảm thấy thích xem nhất. Mọi thứ về cậu ấy, cách chơi bóng với tốc độ, kỹ thuật, cùng khả năng chạy hoặc chuyền cho các tiền đạo, mách bảo tôi rằng Di Maria có đủ phẩm chất để tỏa sáng ở Old Trafford. Cậu ấy chỉ chưa thể hiện được hết khả năng mà thôi. Mùa tới có thể sẽ là thời gian khi cậu ấy nhận thấy rõ những gì phải làm để trở thành người hùng của Man Utd. Hiện giờ, cậu ấy đã biết không hề có những trận đấu dễ dàng ở Ngoại hạng Anh, và rằng bản thân cậu ấy phải cố gắng để mạnh mẽ và dẻo dai hơn.

Di Maria cũng sẽ hiểu rằng Man Utd là một CLB lớn. Cậu ấy đang ở trên một sân khấu lớn, và có chút ít áp lực dành cho cậu ấy. Chúng tôi biết cậu ấy có thể làm tốt hơn nhiều, và có lẽ cậu ấy cũng thế. Tôi muốn nhìn thấy cậu ấy chơi hết khả năng của mình, vì cậu ấy có thể là ngôi sao tấn công mà Man Utd hiện nay rất cần để thực hiện bước tiến tiếp theo.
Di-Maria-4671-1432050313.jpg
Di Maria (áo đỏ) vẫn còn nguyên cơ hội và đất diễn, bất chấp phong độ nghèo nàn trong mùa đầu tiên.
Van Gaal sẽ biết những gì ông cần làm. Mùa giải đầu tiên của Van Gaal với tư cách HLV Man Utd sắp kết thúc, và ông chắc hẳn đã nhận ra nhiều điều về bóng đá Anh trong những tháng qua. Hồi đầu mùa, ông đã cố thử sắp xếp đội hình chỉ có ba hậu vệ, và tôi không nghĩ hệ thống đó hợp với Man Utd. Van Gaal có lẽ đã thử bố trí như vậy bởi vì ông cố gắng có đủ chỗ để có thể sử dụng cùng lúc cả Radamel Falcao, Robin van Persie, Wayne Rooney và Juan Mata ở đội hình chính. Nhưng rồi ông cũng đã nhận ra không thể làm như thế, tức là không thể chơi với hàng thủ chỉ ba người, ở Ngoại hạng Anh.

Khi ông mới tới Old Trafford, tôi nghĩ ông có lẽ đã đánh giá thấp khả năng bất cứ đội nào ở Ngoại hạng Anh cũng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào khác của giải. Có thể ở một vài quốc gia nơi Van Gaal từng làm HLV trong quá khứ, các đội ở nửa dưới bảng xếp hạng quá yếu để có thể gây nhiều khó khăn cho các ứng viên vô địch. Còn livescore ở Anh, ai cũng có thể gây bất ngờ. Van Gaal ban đầu có lẽ cũng bất ngờ với cường độ thi đấu cao mà Man Utd gặp phải ở mọi trận đấu, nhưng giờ thì ông chắc đã quen với điều đó. Mùa tới, Van Gaal sẽ trở lại và có thể sẽ tự nhủ "Tôi biết những gì tôi cần phải làm.

Sự ra đi của De Gea sẽ giống một cú đấm mạnh vào Man Utd. Van Gaal đã đạt được mục tiêu trong năm đầu tiên ở Man Utd, đó là bảo đảm được một vị trí trong top 4 Ngoại hạng Anh để giành quyền góp mặt ở đấu trường Champions League sau một mùa vắng bóng. Vì thế, đây là một mùa giải tốt với ông.

Cái đích tiếp theo của ông sẽ phải là danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh, và tôi không nghĩ Man Utd đang ở cách xa khả năng quay lại ngôi vương. Điều quan trọng là họ đang đi đúng hướng, chứ từ vị trí thứ bảy khi kết thúc mùa giải trước không thể tới ngay được vị trí đầu bảng ở mùa này. 

Mọi người có thể nói rằng đó là lập luận của kẻ theo thuyết chấp nhận thua trận ngay từ đầu, và đó không phải là cách mà người Man Utd nên nghĩ. Nhưng bạn không thể có bước nhảy vọt không tưởng, thậm chí bằng cách chi tới 235 triệu đôla như Man Utd đã làm vào tin chuyen nhuong mùa hè năm ngoái.

De-Gea-4868-1432050314.jpg
De Gea là một nhân tố quan trọng giúp Van Gaal hoàn thành nhiệm vụ đưa Man Utd cán đích trong top 4 mùa này. 
Bạn phải thực hiện việc đó dần dần, theo một quá trình. Tiến từ thứ bảy lên thứ tư và rồi vị trí đầu tiên là hoàn toàn có thể đạt được, dù rõ ràng điều đó sẽ không hề dễ dàng.

Liệu họ có thể thực hiện được mục tiêu vô địch không ư? Nếu thủ môn David De Gea rời sân Old Trafford, thì đó sẽ như một cú đấm mạnh vào Man Utd. Không có cậu ấy trước cầu môn, tôi không nghĩ Man Utd đã có thể kết thúc mùa giải này ở vị trí thứ tư. Tôi lo ngại cậu ấy sẽ đi, vì cậu ấy đã không ký hợp đồng mới. Những tin đồn ầm ĩ về tương lai của cậu ấy không tốt chút nào với Man Utd, đặc biệt là nếu Real Madrid liên hệ đàm phán.

Màn trình diễn đầy cảm xúc mang lại cho tôi hy vọng. Cùng với Marouane Fellaini, Ashley Young và Juan Mata, thì phong độ cá nhân của De Gea là một trong những điểm sáng của Man Utd ở mùa giải này. Nhưng chính màn trình diễn tập thể đầy cảm xúc của Man Utd ở keo bong da thắng Liverpool hồi tháng ba mới là tín hiệu khích lệ nhất cho tương lai tốt đẹp của Man Utd.

Đối với tôi, đó là màn trình diễn hay nhất mùa giải của Man Utd, và là trận mang lại cho tôi niềm hy vọng lớn vào những gì họ có thể đạt được trong mùa giải tới.

Trên thực tế, khoảng thời gian đó, hồi tháng ba và tháng tư, khi họ cũng đánh bại cả Tottenham lẫn Man City, đã cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về những gì đội bóng này có thể làm được. Đó là đẳng cấp mà họ phải duy trì một cách ổn định để có thể cạnh tranh danh hiệu.

Họ đã không thể làm được điều đó lần này, nhưng, cũng giống như với Van Gaal, rất nhiều cầu thủ Man Utd sẽ tiến bộ sau những gì đã diễn ra với họ trong vài tháng qua. Tôi hy vọng Man Utd sẽ còn cải thiện nhiều điều.

Man Utd sẽ không mua đứt Falcao. Các cổ động viên đã rất muốn thấy Radamel Falcao chơi tốt ở Old Trafford và cậu ấy cũng vậy, nhưng điều đó đã không thành hiện thực. Tôi không nghĩ Van Gaal sẽ ký hợp đồng với tiền đạo người Colombia hè này. Man Utd đã ký hợp đồng với cầu thủ chạy cánh người Hà Lan Memphis Depay, và tôi nghĩ họ cũng sẽ tìm kiếm thêm một tiền đạo khác vào mùa hè.

0 Response to "Phil Neville tin M.U sẽ làm nên chuyện ở mùa giải tới"

Đăng nhận xét