Kết quả EURO 2016

Januzaj bị trả về Man Utd và mặt trái của truyền thông Anh

Việc Adnan Januzaj không tìm được chỗ đứng ở Borussia Dortmund một lần nữa cho thấy các thần đồng bóng đá ở Anh không phải lúc nào cũng đáp ứng được kỳ vọng lớn mà truyền thông gửi gắm vào họ.

Cuối cùng thì cậu bé cũng  trở lại Old Trafford, nhưng không phải bằng khúc ca khải hoàn, mà là hình ảnh thất trận. Trang Twitter của Man Utd thông báo: "CLB  đón Adnan Januzaj trở lại  sau khi Dortmund đồng ý chấm dứt hợp đồng cho mượn tới cuối mùa". Phía bên kia, Giám đốc kỹ thuật của Dortmund, Michael Zorc phát biểu một cách cô đọng: "Januzaj mong được trở về. Bản hợp đồng này  không tốt cho cả hai". Chỉ hai phát biểu ngắn gọn đã phần nào thể hiện toàn bộ phản ứng của các bên liên quan. Người đẩy đi thì dửng dưng, người đón về thì hờ hững, còn Adnan Januzaj thì lạc lõng.
Giống Macheda cách đây vài năm, Januzaj (phải) cũng làm tất cả phải trầm trồ khi trình làng ở đội một Man Utd.
Tháng 10/2013, CĐV Mu đang sống những ngày u ám. Mây đen phủ kín Old Trafford sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson. David Moyes tiếp quản chiếc ghế nóng, và Man Utd không còn như trước nữa. Những thất bại đến như thói quen. Giữa cơn khủng hoảng, Moyes quyết định chơi một canh bạc. Ông đem đến sân Sunderland một cậu nhóc 18 tuổi, tên là  Januzaj, nhằm thổi vào đó một luồng gió mới và kích thích sức chiến đấu của các trụ cột bằng sự nhiệt huyết của người trẻ.

Và mọi thứ đã diễn ra mỹ mãn. Vào trận, Sunderland mở tỷ số trước, nhưng chàng trai trẻ Januzaj đã làm tất cả phải im lặng. Cú đúp trong vòng bảy phút, trong đó bàn thứ hai là một cú vô-lê chân trái rất đẹp, giúp Man Utd lội ngược dòng với chiến thắng 2-1. Hai bàn thắng ấy biến Januzaj trở thành cứu tinh của David Moyes, cứu luôn hy vọng đang trên bờ vực của những người yêu quý "Quỷ Đỏ". Có thể nói rằng trên sân Ánh Sáng, Man Utd đã xua tan được bóng tối cuối đường hầm từ đôi chân của một cậu nhóc vô danh không bị vướng vào khủng hoảng.

77 phút hiện diện trên sân hôm ấy đã rẽ ngang cuộc đời của Januzaj, theo một cách ít ai ngờ đến nhất. Vinh quang đến rất nhanh, thế nhưng cũng ra đi  vội vàng. Lỗi ở chính anh, hay bởi vì còn vì điều khác?

->> Cập nhật lich thi dau bong da anh qua các vòng đấu để không bỏ nhỡ những trận bóng hay

Truyền thông Anh rất kỳ lạ, vào tay họ, con kiến có thể thành con voi chỉ sau một bài báo. Một cầu thủ chỉ xuất hiện vào tháng 10, mà đến tháng 12 đã được BBC đưa vào danh sách rút gọn đề cử cho VĐV trẻ hay nhất năm 2013 của thể thao Anh quốc. Một hạng mục quá lớn lao cho một cầu thủ trẻ mới xuất hiện hai tháng. Cần phải biết rằng cho đến trước cái ngày được vinh danh ấy, Januzaj mới chỉ ra sân sáu trận tại giải Ngoại hạng Anh và đóng góp hai bàn. Sport Mail thì "nghiên cứu" Januzaj, sau khi tìm hiểu chán chê họ kết luận rằng "Januzaj có chân mệnh để trở thành siêu sao, bởi anh trùng ngày sinh với Gheorghe Hagi, Cristiano Ronaldo và Neymar".

Januzaj có tài, đôi chân khéo léo, kỹ thuật có thừa và tốc độ là điểm mạnh. Cách anh thi đấu thể hiện một sự tự tin đặc biệt. 18 tuổi ra sân trong trận đấu chính thức ở một đội bóng lớn như Man Utd mà không hề bị ngợp, thậm chí còn ghi bàn. Các trận đấu tiếp theo dưới thời David Moyes, anh vẫn luôn là ngôi sao có khả năng đột biến cao.

Nhưng bi kịch lại nằm ở chỗ,  Januzaj không gục ngã trước áp lực, hay các đối thủ trên sân, mà tàn lụi trước những "viên đạn bọc đường" của truyền thông. Muôn đời, khó nhất vẫn chỉ là vượt qua chính mình. Man Utd trong cơn khủng hoảng cũng không bảo vệ được tương lai của họ. Thay vào đó, họ và Moyes biến anh thành cứu cánh trong chuỗi ngày âm u ấy.

Có một chuyện kể lại rằng, khi được gọi lên đội tuyển quốc gia Bỉ. Januzaj rất hay thể hiện bản thân, anh có những pha bóng như trêu ngươi đồng đội, xem mình như là ngôi sao. Thực tế những pha bóng xỏ kim, biểu diễn kỹ thuật hay đòi hỏi được đá chính không đơn thuần chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng các bậc đàn anh, mà còn gián tiếp tố cáo tính cách của Januzaj: tự mãn và yêu sách.

Những ngày chập chững đi bước chân đầu tiên trên Old Trafford, cầu thủ trẻ này chỉ khát khao khẳng định cái tôi mà thôi. Januzaj là nạn nhân trong miệng lưỡi tung hô của người đời. Anh để sự tự mãn đó phủ chụp lấy, và theo thời gian, như một con quái vật ăn ngấu nghiến từng mảnh tâm hồn non trẻ của bản thân.

->> Chi tiết bang xep hang bong da anh qua các vòng đấu
Moyes từng xem Januzaj như một cứu cánh, nhưng cùng với truyền thông thích thổi phòng, ông đã làm hại học trò khi tạo ra những áo tưởng quá sớm cho sao trẻ này. 
Năm 2010, Jurgen Klopp đưa Mario Gotze ra ánh sáng. Điều đầu tiên mà nhà cầm quân người Đức làm là cấm Gotze trả lời phỏng vấn và không được tiếp xúc với báo chí. Hôm nay Gotze thế nào, không cần nói đến nữa. Nhưng còn các cầu thủ trẻ của nước Anh đã không được trui rèn độ đằm của bản thân theo cách ấy, họ chỉ có thể vượt qua được bằng chính bản lĩnh của bản thân, hoặc may mắn gặp được người thầy biết cách bảo vệ. Januzaj cũng chỉ là một trong vô số những nạn nhân của truyền thông ồn ào nước Anh. Trước Januzaj, có Macheda, Stewart Downing, Adam Johnson... Đầu mùa này, người ta suýt tưởng Harry Kane là người tiếp theo.

Hai năm trước, Januzaj là người hùng, hai năm sau anh lưu lạc rồi vật vã trở về như một người thừa.

->> Cập nhật lich bong da hom nay và ngày mai

0 Response to "Januzaj bị trả về Man Utd và mặt trái của truyền thông Anh"

Đăng nhận xét