Kết quả EURO 2016

Ancelotti: Từ người hùng cho đến kẻ tội đồ

Có nhiều lý do đằng sau mùa giải trắng tay của Real Madrid. HLV người Italy nhiều khả năng sẽ mất việc, nhưng ông không phải là nguyên nhân thất bại lớn nhất.

Cho đến cuối năm 2014, Carlo Ancelotti vẫn còn được ca ngợi là HLV hay nhất của Real Madrid sau kỷ nguyên Vicente del Bosque. Chiến lược gia người Italy đã giúp CLB Hoàng gia Tây Ban Nha đoạt tới bốn danh hiệu trong năm ngoái, trong đó có Champions League và FIFA Club World Cup. Vào tháng 12/2014, Real đạt tới đỉnh cao phong độ với mạch 22 chiến thắng, đồng thời độc chiếm ngôi đầu bảng La Liga.


Nhưng mọi thứ dần biến chuyển theo hướng tiêu cực với CLB này trong năm tháng qua, và nhà cầm quân 55 tuổi hiện đối mặt với nguy cơ bị sa thải. “Los Blancos” chưa khi nào là mẫu CLB kiên nhẫn trao cho các HLV của họ thời gian để thực hiện chiến lược dài hơi. Chính sách của họ đơn giản là hoặc HLV phải đạt những kết quả tức thì, hoặc phải lập tức ra đi.
Chỉ sau một năm, từ vị thế người hùng, Ancelotti đang bị xem như tội đồ khiến Real thất bại. Ảnh: Sky.
Tương lai của Ancelotti ở Bernabeu có thể sẽ giống như Manuel Pellegrini. Nhà cầm quân người Chile, hiện dẫn dắt Man City, là HLV gần đây nhất của Real bị sa thải không chút do dự sau mùa bóng không danh hiệu. Chiến lược gia 61 tuổi này ký tin chuyen nhuong hai năm với Real vào mùa hè 2009, nhưng đến mùa hè 2010 đã phải nhường ghế nóng lại cho Jose Mourinho. Tới giờ, có lẽ không ai cho rằng đó đã là một quyết định sai lầm. Nhưng đa số giới chuyên môn cũng phải thừa nhận kiên nhẫn là một trong những tính cách Florentino Perez còn thiếu khi làm Chủ tịch Real.

Chỉ gần 12 tháng sau khi cùng Real hoàn thành mục tiêu La Decima, tức 10 danh hiệu Cup C1/Champions League, cựu HLV của Milan có lẽ chỉ còn đúng một trận nữa giữ cương vị HLV trưởng “Kền kền trắng”. Tuy nhiên, lần này, Florentino Perez có lẽ sẽ mắc sai lầm khi sớm kết thúc hợp đồng với Ancelotti, vì một số lý do dưới đây.

Ancelotti không phải là người duy nhất để đổ lỗi cho thất bại của Real Madrid. HLV đương nhiên phải chịu phần trách nhiệm khi đội bóng thất bại. Tuy nhiên, các vấn đề hiện tại của Real bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân chứ không hoàn toàn do lỗi của Ancelotti. Khi Angel Di Maria, cầu thủ chạy cánh tốc độ và là chân chuyền xuất sắc của đội, được bán cho Man Utd hồi mùa hè 2014 với giá kỷ lục bóng đá Anh, để cân đối thu chi và có chỗ cho ngôi sao mới James Rodriguez, nhiều người hâm mộ CLB này đã cảm thấy choáng váng. Tuyển thủ Argentina này chính là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Real trong mùa giải đi vào lịch sử với thành tích lần thứ mười vô địch châu Âu.

Rodriguez là hiện tượng của World Cup 2014, nhưng trên thực tế những đóng góp của anh cho Real mùa này không thể sánh được với những gì Di Maria đã làm. Di Maria chính là động cơ của cỗ xe Real Madrid mùa 2013-14, và ăn ý với tất cả những cầu thủ chơi sáng tạo khác của đội này. Việc bổ sung tân binh Toni Kroos cũng không đủ giúp Real lấp đầy khoảng trống mà ngôi sao người Argentina để lại. Thương vụ James Rodriguez, tuyển thủ Colombia, mang lại cho Real lợi ích thương mại, nhưng rõ ràng họ suy yếu vì mất Di Maria. Việc Di Maria cũng không đạt được phong độ cao như kỳ vọng trong mùa đầu tiên khoác áo Man Utd lại là một câu chuyện khác, liên quan tới khả năng hòa nhập môi trường bóng đá mới.

Hàng loạt chấn thương xảy ra ở các thời điểm quan trọng. Ở mức độ nào đó, Ancelotti cũng phải chịu trách nhiệm trong việc này, vì thiếu kế hoạch xoay vòng cầu thủ hợp lý. Ông không mạnh dạn đặt niềm tin nhiều hơn vào Asier Illarramendi cũng như Sami Khedira, nên thực tế chủ yếu chỉ dùng bốn cầu thủ cho ba vị trí ở hàng tiền vệ trong suốt nửa đầu mùa giải. Ban đầu, ngay cả Isco cũng hầu như không có cơ hội khi bộ ba James, Kroos và Luka Modric lúc đó đang chứng tỏ sự gắn kết có vẻ hoàn hảo. Ancelotti giai đoạn đó sử dụng cùng một tuyến tiền vệ cho mọi trận đấu, và hậu quả là tuyển thủ người Croatia Luka Modric gặp chấn thương. Isco khi đó mới được vào sân đá chính và không gặp khó khăn trong việc tìm được tiếng nói chung với đội. Anh trở thành một trong những cầu thủ được người hâm mộ Real yêu mến khi phô diễn được được lối đá kỹ thuật.

Tới lượt Kroos, James và Isco trở thành bộ ba tiền vệ không thể thay thế ở Real, và Ancelotti lặp lại sai lầm trước đó khi không xoay vòng cầu thủ và khiến họ kiệt sức. Đến cuối năm 2014, các dấu hiệu quá tải ở những trụ cột của Real hiện rõ. Kroos không giấu được vẻ mệt mỏi trong các trận đấu trước khi kỳ nghỉ đông có vẻ đến kịp thời điểm. Nhưng sau dịp Giáng sinh và đầu năm mới, những vết nứt trong đội hình chính của Real không thể hàn gắn. Gareth Bale cũng xuống phong độ một cách tệ hại, không còn là mối đe dọa bên hành lang phải, khiến thế trận tấn công của Real gần như chỉ còn theo một hướng.

Không lâu sau đó, tới lượt James Rodriguez phải nghỉ đấu vì chấn thương khoảng hai tháng, khiến Real như càng chìm sâu vào khủng hoảng phong độ. Lucas Silva được chiêu mộ từ Cruzeiro, nhưng thời gian chưa đủ để anh hòa nhập với môi trường mới. Đúng là các tiền vệ của Ancelotti đã bị quá tải, nhưng thực ra ông cũng không có nhiều lựa chọn trong tay để dễ dàng thực hiện chính sách luân phiên. Có người nói Illarramendi lẽ ra nên được trao thêm nhiều cơ hội hơn, nhưng thực tế anh chưa khi nào tạo được dấu ấn đậm nét ở hàng tiền vệ trong các trận góp mặt.

Real Madrid có một đội hình chính gồm nhiều ngôi sao đắt giá, nhưng thiếu tính đa dạng và chiều sâu so với mùa giải trước. Thậm chí trong nhiều trận đấu, trên băng ghế dự bị của họ không có cầu thủ nào đạt đẳng cấp có thể góp phần xoay đổi cục diện trận đấu. Chẳng hạn như tiền đạo thứ tư của họ, Chicharito, chỉ là một người thừa của Man Utd. Đội ngũ dự bị kém xa về đẳng cấp so với dàn cầu thủ chính khiến Ancelotti, với áp lực ket qua bong da, buộc phải thường xuyên chỉ sử dụng các cầu thủ tốt nhất của mình.

Câu đố hóc búa về vị trí thủ môn của Real. Để Iker Casillas bắt chính, hay dám không sử dụng anh như Mourinho từng làm? Ancelotti chọn phương án tin dùng người hùng trong lòng đông đảo người hâm mộ trung thành của Real. Casillas từng là thủ môn số một thế giới, nhưng trên thực tế anh đã xuống phong độ ở cả cấp CLB lẫn tuyển Tây Ban Nha hai năm qua. Và ở chừng mực nào đó, nhiều sai lầm của anh đã khiến Real phải trả giá mùa này. “Tình huống Casillas” ở Real là bài toán khó giải với bất kỳ HLV nào. Không đơn giản khi quyết định để đội trưởng ngồi dự bị, nhất là khi họ không có thủ môn số hai đủ tầm thay thế và chơi tốt hơn Casillas. Gần đây liên tục xuất hiện tin đồn Real đang nỗ lực để chiêu mộ thủ thành trẻ tài năng De Gea từ Man Utd. Điều này cho thấy mùa này Ancelotti có muốn cũng khó chọn ai bắt chính thay Casillas.

Vậy ai là người có thể đổ lỗi chính? Những người có lỗi lớn nhất trong thất bại của Real mùa này là Florentino Perez và người hâm mộ trung thành của Real. Vị Chủ tịch của CLB này đã phá hỏng công việc liên quan tới chiến thuật của HLV trưởng, khi quyết định bán Di Maria cho Man Utd và không chiêu một người thay thế xứng tầm về chuyên môn.
Perez-3090-1432078683.jpg
Sa thải HLV để giảm bớt sức ép là chiêu bài quen thuộc của Perez những khi Real không đạt kết quả như ý. Vị chủ tịch quyền lực này rất có thể sẽ làm như thế với Ancelotti. Ảnh: AFP.
Còn các CĐV, mùa này họ đã hành động rất tệ. Họ có thể la ó tới sưng amidan nhưng không phải nhắm vào đối thủ, mà chủ yếu là để chế giễu các cầu thủ đội nhà. Lẽ ra, họ cần cổ vũ đội bóng con cưng trong những thời điểm khó khăn của lich bong da mùa giải.

Sa thải một HLV tài năng như Carlo Ancelotti sau chỉ một năm ông đưa đội tới ngôi vương Champions League khó có thể là chìa khóa giải quyết các vấn đề của Real. Kiên nhẫn với HLV người Italy và điều chỉnh lực lượng hợp lý trong phiên chợ hè này mới là giải pháp mà lãnh đạo Real cần ưu tiên thực hiện.

0 Response to "Ancelotti: Từ người hùng cho đến kẻ tội đồ"

Đăng nhận xét