Kết quả EURO 2016

Bốn điểm nhấn về Olympic Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á

Giải đấu vừa kết thúc trên đất Malaysia phát đi những tín hiệu lạc quan về đội bóng trẻ dưới trướng HLV Tosihya Miura.

Các cầu thủ tiến bộ. Olympic Việt Nam bước vào vòng loại giải U23 châu Á trong cái nhìn ngờ vực của giới chuyên môn lẫn người hâm mộ về phong độ và năng lực. Các tuyển thủ có trình độ không đồng đều và ít nhiều thiếu sự căn bản từ khâu đào tạo. Người thì kỹ thuật chưa hoàn thiện, người thì khả năng nắm bắt những yếu tố chiến thuật chưa cao, và gần như tất cả đều có điểm chung: thể lực kém.

Tuy nhiên, màn trình diễn trong ba trận đấu trên đất Malaysia cho thấy sự tiến bộ của Olympic Việt Nam. Thể lực được cải thiện rõ rệt, khi các tuyển thủ vận động với cường độ cao cho đến những phút cuối cùng. Olympic Việt Nam cũng thể hiện tâm lý vững vàng, tinh thần quyết chiến quyết thắng và khả năng thích nghi tốt với nhiều sơ đồ chiến thuật khác nhau.

Sự khổ luyện trong hơn một tháng tập trung mang lại cho đội Olympic Việt Nam một hình hài mới, mạnh mẽ, giàu ý chí và khát khao chiến thắng. Ảnh: Đức Đồng.
Dấu ấn Miura. Sẵn phong cách khoa học, cần cù của người Nhật và từng trui rèn trong môi trường đậm tính kỷ luật của bóng đá Đức, HLV Miura đã xây dựng nên một tập thể có tổ chức chặt chẽ và kỷ luật cho Olympic Việt Nam. Đó có thể xem như một điều thần kỳ, xét tới việc ông chỉ có hơn một tháng làm việc với các cầu thủ trẻ.

Trong thời gian ngắn ngủi ấy, chiến lược gia người Nhật đã thực hiện khối lượng công việc lớn, từ chuẩn bị thể lực, sửa lỗi cơ bản, truyền đạt triết lý và lồng ghép các học trò đến từ những lò đào tạo có phong cách bóng đá khác hẳn nhau thành một đội bóng thống nhất. "HLV Miura thực sự là người mà bóng đá Việt Nam đang cần. Ông ấy mang đến sự chuyên nghiệp, động lực, khát khao, tổ chức khoa học và cải thiện nền tảng chuyên môn", HLV Đặng Phương Nam, cựu trợ lý của HLV Miura tại AFF Cup 2014, nhận định.

Chiến thuật đa dạng và tính toán hợp lý. Ba trận đấu tại bảng I vòng loại U23 châu Á, Olympic Việt Nam chơi theo ba sơ đồ hoàn toàn khác nhau, nhưng đều phát huy hiệu quả và đạt được mục tiêu mà đội đề ra, nhằm hướng đến cái đích cao nhất - đoạt vé dự vòng chung kết tại Qatar 2016.

Các lựa chọn chiến thuật và nhân sự của HLV Miura cho thấy sự tùy biến, linh hoạt trước những đối thủ khác nhau - điều ít thấy trong bóng đá Việt Nam.
Trước Olympic Malaysia, Olympic Việt Nam sử dụng sơ đồ 4-4-2, chơi bóng với sự chừng mực, chặt chẽ và tận dụng triệt để các tình huống phản công tốc độ, trực diện để giành chiến thắng. Nhưng khi gặp Olympic Nhật Bản có đẳng cấp vượt trội, ưu tiên giảm thiểu số bàn thua và giữ sức cho trận cuối được đặt ra. Và để thực hiện điều đó, HLV Miura cho các học trò đá theo sơ đồ 5-4-1, với hai lớp phòng ngự cùng phương châm tử thủ. Dù có chút tiếc nuối vì để lọt lưới bàn thứ hai ở cuối trận, Olympic Việt Nam đạt mục tiêu khi chỉ thua 0-2.

Gặp đối thủ yếu Olympic Macau ở lượt cuối, khi Olympic Việt Nam cần phải thắng thật đậm để đua hiệu số với các đội nhì bảng khác, đội chuyển sang đá 3-4-3, dốc toàn lực cho tấn công. Kết quả là đội bóng của chúng ta trút một cơn mưa bàn thắng, hạ đối phương 7-0 để đoạt vé đi Qatar. Những tính toán, điều chỉnh phù hợp của HLV Miura đã cho thấy ông là một nhà cầm quân hiện đại, giỏi ứng biến.

Triển vọng cho SEA Games 28. Vòng loại giải U23 châu Á vừa qua cho thấy bóng đá Việt Nam đang có một lứa tài năng giàu hứa hẹn. Bên cạnh số tài năng được đôn lên từ đội U19 như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, Tiến Dũng, Minh Long, các cầu thủ từng được thử lửa trong màu áo tuyển quốc gia như Quế Ngọc Hải, Mạnh Hùng, Huy Toàn, Ngọc Thắng...,  Olympic Việt Nam lần này còn trình làng những gương mặt mới toanh nhưng giàu triển vọng như Hùng Dũng, Thanh Bình, Phước Thọ, Tấn Tài, Hoài Anh, Hoài An...

Với bóng đá Việt Nam, sân chơi lớn nhất trong năm 2015 vẫn là SEA Games 28 diễn ra ở Singapore từ cuối tháng 5 tới. Sự nở rộ các tài năng ở giải đấu tại Malaysia vừa qua cùng với hứa hẹn sẽ cho HLV Miura thêm nhiều lựa chọn về nhân sự, lối chơi phù hợp, bởi trước đó, ông đã thử lửa một số gương mặt triển vọng thuộc lứa 1992 như Huy Hùng, Hoàng Thịnh, Minh Tùng, Mạc Hồng Quân, Phi Sơn. Đây sẽ là cơ sở để bóng đá Việt Nam tự tin hướng đến mục tiêu giải cơn khát HC vàng SEA Games vắt qua hai thập niên kể từ ngày hội nhập trở lại với bóng đá và thể thao khu vực.

0 Response to "Bốn điểm nhấn về Olympic Việt Nam ở vòng loại U23 châu Á"

Đăng nhận xét