Kết quả EURO 2016

Anh vs Xứ Wales: Sự thù ghét của hai anh em

Trong bong da chỉ tồn hai hai khái niệm, yêu hoặc ghét. Ngay cả với những đội bóng anh em như Xứ Wales và Anh, sự thù ghét còn nhiều hơn cả cung bậc cảm xúc nào.   

Anh vs Xứ Wales: Sự thù ghét của hai anh em


 Biên giới giữa Xứ Wales và Anh kéo dài tới 257 km. Ranh giới giữa hai nước đôi lúc chỉ được ngăn cách bởi công sông Dee thơ mộng. Vậy mà giữa hai người láng giềng ấy toàn những oán thù. Từ chính trị tới bóng đá, giữa "Rồng" (biệt danh tuyển Xứ Wales) và "Sư tử" (biệt danh tuyển Anh) tồn tại một sự căm ghét kéo dài hàng trăm năm. Lịch sử đầy căm ghét Lúc 20h00 ngày 16/6, Anh sẽ gặp Xứ Wales ở loạt trận thứ hai của bảng B, EURO 2016.

Anh đang có 1 điểm sau trận hòa trước Nga, còn Xứ Wales có 3 điểm nhờ đánh bại Slovakia trong ngày ra quân. Trong bài viết trên trang Vanguardngr, mối quan hệ giữa Anh và Xứ Wales được mô tả chỉ tồn tại trên lý thuyết. Người Xứ Wales không ưa dân Anh. Lịch sử từng chứng kiến cuộc xâm lăng của vua King Edward đệ Nhất vào Xứ Wales ở thế kỷ 13 hay Cố Thủ tướng Margaret Thatcher phải nhận lòng căm thù từ những thợ mỏ xứ Wales vào thập niên 80. Oán thù xa xưa lan tỏa đến từng ket qua bong da ngày nay. “Hãy nhìn bọn họ đã làm gì với Xứ Wales. Họ đến và lấy đi than đá, nước và thép. Họ mua những căn nhà ở Xứ Wales rồi sinh sống ở đó chỉ hai tuần mỗi năm. Vậy người Anh đổi lại cho chúng ta điều gì?

Hoàn toàn trống không,” cựu cầu thủ rugby Phil Bennett nói trước trận gặp Anh vào năm 1977. Từ đất Pháp, đến cả một cầu thủ rất hiền như Gareth Bale còn gọi đối thủ là kẻ thù. “Họ chỉ giỏi khoác lác trước khi làm được thứ gì. Không cầu thủ nào của Anh đủ tầm đá cho Xứ Wales,” Bale nói. Điều đó là một sự xúc phạm. Tiền vệ Jack Wilshere phản pháo: “Chúng tôi biết Xứ Wales không thích người Anh. Và ngược lại người Anh cũng vậy.” Với người Xứ Wales, sự oán hận dân Anh như mặc nhiên chảy trong huyết quản từng con người. Trước mỗi cuộc đối đầu, những cuộc khẩu chiến luôn diễn ra. Christian Mason, một cổ động viên 46 tuổi đến từ Gwent, đông nam Xứ Wales, nói: "Trong bóng đá, tuyển Anh là đối thủ mà chúng tôi khao khát đánh bại nhất."
Và người Anh nên biết sợ Xứ Wales Trở lại với câu nói của Bale, người ta nhìn thấy một sự coi thường "Tam sư” xuất hiện. Làm thế nào một con người mẫn cán như anh lại có thái độ như vậy? Tất cả vì bối cảnh lúc này cho phép anh tự hào. Bale là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, và đẳng cấp chỉ thua vài người và không có cái tên nào của tuyển Anh trong số đó. Ngay cả Harry Kane và Jamie Vardy cũng kém xa.

0 Response to "Anh vs Xứ Wales: Sự thù ghét của hai anh em"

Đăng nhận xét